Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Tình trạng bàn học sinh không đúng quy cách cũng xảy ra khá nhiều ở các trường THCS, THPT.

Nhiều học sinh thấy khó chịu với bàn học sinh quá thấp

Vì bàn học sinh quá thấp nên các em thường xuyên phải cúi gập người khi viết dẫn đến tình trạng khó chịu mỗi lần đến lớp. Việc ban hành quyết định bàn ghế học sinh chuẩn đã được bộ đề ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn còn nhiều trường chưa thực hiện được nguyên nhân đơn giản chỉ vì các trường chưa có kinh phí. Và vẫn đang chờ quyết định của bộ. Đây là một nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Hiện tượng thường xuyên xảy ra ở các trường tiểu học tỉnh lẻ là các em học sinh lớp 5 tuy có chiều cao gần bằng các em trung học cơ sở nhưng vẫn phải ngồi bàn học sinh lớp 1. Đó là vấn đề nan giải ở các trường tiểu học. Nhà trường muốn thay đổi nhưng vì kinh phí eo hẹp nên đành chịu đựng và chờ sự chợ giúp của bộ. Có những trường thương các em cứ phải khom lưng ngồi viết nên đã xin mấy bộ bàn ghế của cấp 2 cho các em học sinh lớp 5, nhưng con số đó vẫn là chưa đủ và các em vẫn phải khom lưng ngồi viết. Tương lại và sức khỏe cũng như việc học tập của các em sẽ ra sao khi phải ngồi trên bộ bàn ghế học sinh không đúng chuẩn này.

Tình trạng bàn học sinh không phù hợp với thể trạng học sinh xảy ra khá nhiều ở các trường phổ thông hiện nay

Tình trạng bàn ghế thấp, không phù hợp với thể trạng học sinh. Hiện nay, trường có khoảng 250 bộ bàn ghế (500 chỗ ngồi) không “khớp” với vóc dáng của học sinh, gây trở ngại cho các em khi ngồi học. Vừa qua, Ban giám hiệu Trường tiểu học Trần Văn Ơn đã xin 60 bộ bàn ghế cũ của Trường THCS Trưng Vương về sửa chữa lại để học sinh ngồi phù hợp hơn. “Việc xin bàn ghế cũ chỉ là giải pháp tình thế, chứ về lâu dài phải thay bàn ghế mới”, ông Nhứt nói. nhiều học sinh than thở vì bàn ghế thấp lè tè nên suốt cả buổi học, các em phải ngồi khòm lưng ghi chép rất khổ sở. Đó là chưa kể khoảng cách giữa bàn và ghế hẹp nên các em càng thấy không thoải mái. Ông Phan Khôi, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ lý giải, sau khi chia tách Trường cấp 2, 3 Phạm Phú Thứ ra thành cấp 2 và cấp 3 riêng biệt, do thiếu cơ sở vật chất, nên Trường THPT Phạm Phú Thứ phải sử dụng 50 bộ bàn ghế của học sinh THCS trước đây cho học sinh cấp 3 ngồi học. Tuy nhiên, thể trạng của học sinh hiện nay cao to hơn nên bàn ghế cũ không còn phù hợp với vóc dáng của các em. Ông Khôi tỏ ra lo lắng, nếu phải thường xuyên ngồi học trong điều kiện bàn ghế thấp, không đúng chuẩn, học sinh sẽ đối diện với nguy cơ mắc các bệnh học đường. Thực trạng bàn ghế không đúng quy chuẩn không chỉ làm học sinh khốn khổ trong học tập mà còn làm các nhà quản lý giáo dục đau đầu, bởi chưa thể có ngay hướng giải quyết. Ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, cho biết năm học 2012-2013 sắp đến, ngân sách GD-ĐT chi 1,3 tỷ đồng để mua sắm 100 bộ bàn ghế học sinh, tương ứng với 20 phòng học. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn quận có đến 400 phòng học cần phải được điều chỉnh hoặc mua sắm mới bàn ghế. Tính theo mức chi ngân sách này, cần đến 20 năm để ngành GD-ĐT quận Hải Châu thay đổi được hết bàn ghế cho học sinh (!?). “Qua khảo sát, chúng tôi biết thực trạng bàn ghế ở nhiều trường không phù hợp với học sinh, nhưng do vấn đề kinh phí nên khó có thể thay đổi hàng loạt được”, ông Ngưng cho biết thêm. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Thái Văn Hân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cũng thừa nhận tình trạng bàn ghế ở các trường phổ thông không phù hợp với thể trạng học sinh. Song, Sở GD-ĐT chỉ biết chờ Bộ GD-ĐT hướng dẫn điều chỉnh quy cách bàn ghế, rồi trên cơ sở đó mới có giải pháp phù hợp hơn.

Theo các bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng, bàn ghế không đúng quy cách, không phù hợp với thể trạng của học sinh sẽ gây khó khăn trong quá trình học tập của các em. Nguy hiểm hơn, học sinh phải học tập trong điều kiện phải thường xuyên khom lưng lâu ngày sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống, cũng như bị các chứng bệnh như

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét