Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Hết lo học phí lại lo bàn học sinh không chuẩn

Học sinh bị vẹo cột sống do bàn học sinh không phù hợp

Ngay tại Thủ đô Hà Nội (cũ), hiện vẫn còn 15 điểm trường chưa tách cấp học, học sinh tiểu học và THCS nhiều năm liền phải học chung phòng học. Vì thế, học sinh lớp 1 và lớp 9 vẫn phải ngồi cùng một cỡ bàn, ghế.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu thiết kế trường học, Bộ GD&ĐT, hiện có tới hơn 50% học sinh tiểu học và hơn 70% học sinh lớp 8, 9 phải sử dụng bàn ghế kích cỡ không phù hợp. Nhiều công trình khoa học đã khẳng định, sử dụng bàn học sinh có kích thước không phù hợp, không đúng tiêu chuẩn sẽ khiến học sinh mệt mỏi, thiếu tập trung, lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh học đường như vẹo cột sống, cận thị, thậm chí cả bệnh xơ hóa cơ delta.

Gần một tuần nay, em Nguyễn Thanh Hải, học sinh lớp 2 ở Cẩm Phả, Quảng Ninh ngày nào cũng mang theo một cái gối đến trường để kê dưới ghế ngồi trong giờ học. Do khoảng cách giữa ghế và bàn quá xa, Hải lại nhỏ người hơn so với các bạn trong lớp nên để có thể ngồi viết được thoải mái, Hải phải lấy gối kê phía dưới chỗ ngồi của mình.

Em Hoàng Văn Tuấn, học sinh lớp 9 Trường THCS Mai Hùng, Quỳnh Lưu, Nghệ An do có kích thước cao và trọng lượng nặng hơn các bạn cùng độ tuổi, trong khi đó bàn ghế trong lớp đều cùng một kích cỡ nên từ ngày đi học đến giờ, lúc nào viết, em cũng phải cong lưng hết cỡ, cúi sát mặt xuống bàn. Và kết quả là cặp kính cận của Tuấn cứ phải tăng độ liên tục.

Thực trạng học sinh tiểu học và THCS phải ngồi học với bàn ghế không đúng quy chuẩn trong nhiều năm qua dường như đã không còn là chuyện của riêng địa phương nào.

Không nói đâu xa, ngay tại Thủ đô Hà Nội (cũ), hiện vẫn còn 15 điểm trường chưa tách cấp học, học sinh tiểu học và THCS nhiều năm liền phải học chung phòng học. Vì thế, dù học sinh lớp 1 và lớp 9 có kích thước, trọng lượng khác nhau nhưng vẫn phải ngồi cùng một cỡ bàn, ghế.

Vẫn còn một số nơi thiết kế bàn học sinh không đạt chuẩn

Một công trình nghiên cứu khác mang tên “Hệ thống bàn ghế tương hợp” của TS Lê Anh Dũng, Giám đốc Công ty Thiết bị trường học Việt Nam, người có 20 năm nỗ lực đi tìm giải pháp công nghệ để học sinh được học tập với bàn học sinh phù hợp, đã được Nhà nước cấp bằng độc quyền về kiểu dáng công nghiệp cũng cho thấy: Hệ thống bàn ghế của HS hiện nay đều không đạt tiêu chuẩn vì mỗi lớp được trang bị 1 loại, mỗi cấp 1 loại và đều là bàn ghế không điều chỉnh được. Thậm chí, nhiều nơi do cơ sở vật chất thiếu thốn nên tiểu học, THCS và THPT phải học chung tại một điểm, trên một loại bàn ghế cùng kích cỡ.

Mặt khác, những bộ bàn ghế ở nước ta được thiết kế và chế tạo chưa dựa trên tiêu chuẩn nào mà chủ yếu chỉ làm theo kinh nghiệm hoặc theo một mẫu nào đó sưu tầm được. Trong khi đó, theo nhận định của một số chuyên gia y tế, độ chênh lệch giữa bàn và ghế quá lớn sẽ khiến cho xương bả vai bị chèn ép và làm tổn thương dây thần kinh, dẫn tới xơ hóa cơ delta và làm gia tăng bệnh học đường như gù, vẹo cột sống, cận thị.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét