Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Thiếu kinh phí học sinh ít nhất còn sử dụng bàn học sinh cũ trong 2-3 năm nữa

Quy định đã có sao không thực hiện bàn học sinh đúng chuẩn giáo dục

Sự thật nghị quyết thay đổi kích cỡ bàn học sinh của bộ đã có thông báo từ rất lâu nhưng các trường vẫn còn ì ạch không triển khai kế hoạch. Nguyên nhân vẫn là kinh phí với sự thay đổi số lượng bàn học sinh lớn như vậy thì lấy tiền ở đâu trong khi có rất nhiều trường học đang gặp khó khăn về kinh tế, những trường ở nông thôn, hay các tỉnh vùng núi thì sẽ lấy kinh phí ở đâu khi đời sống kinh tế của các hộ gia đình nơi đây còn gặp khó khăn, cuộc sống của họ ăn còn chưa đủ no, ở những vùng miền núi chỉ cần có một lán nhà dựng lên đã thành lớn học rồi chứ chưa nói gì đến bàn ghế học sinh.

 

Bàn học sinh còn thiếu chứ chưa nói gì đến việc phải đạt chuẩn

Trên thực tế ở các tỉnh miền núi thiếu bàn học sinh trầm trọng, có nhiều học sinh phải ngồi ở những chiếc bàn cũ rích tưởng như chỉ cần một cơn gió qua cũng có thể đổ được. Sự thật đây là vấn đề đau đầu nhất đối với các nhà giáo dục. Câu hỏi về sức khỏe của các em, chất lượng học tập của các em và câu hỏi về nguồn kinh phí luôn là dấu chấm hỏi cho các trường và các trường đang phải chờ đợi, chờ đợi nguồn kinh phí từ phía nhà nước. Trao đổi với chúng tôi vào sáng 10/4, thầy Nguyễn Văn Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (quận 3, TPHCM), cho biết nhà trường đã có kế hoạch thay đổi toàn bộ bàn, ghế mới cho học sinh nhưng phải chờ đến đầu năm học 2012-2013 mới có thể thực hiện. Nguyên nhân do chi phí trang bị toàn bộ bàn, ghế mới không nhỏ, nhà trường phải cân đối, điều chỉnh nhiều khoản thu, chi khác mới có đủ tài chính thực hiện, vì thế chưa thể tiến hành ngay trong năm học này. Tuy nhiên, với số lượng 75 lớp học hiện có, sĩ số bình quân 38-45 học sinh/lớp, nếu trang bị đồng loạt bàn, ghế mới giá 2 triệu đồng/bộ, tổng kinh phí đến hơn 6 tỷ đồng, dù cố gắng hết sức nhà trường cũng không thể thực hiện. Do đó, “chúng tôi chọn hình thức mỗi năm thay mới bàn, ghế cho vài lớp học, bắt đầu thực hiện từ năm sau. Dự tính trong vòng 4 năm, tức đến năm 2016 mới hoàn thành”, thầy Vân bày tỏ.

Còn tại Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), thầy Nguyễn Hoàng Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường mới tiến hành cải tạo, thay mới cơ sở vật chất cách đây hơn 4 năm, tất cả trang thiết bị đều còn sử dụng tốt, nay nếu thay mới toàn bộ bàn, ghế sẽ gây lãng phí lớn. Hơn nữa, dù có thực hiện, nhà trường cũng không tìm đâu ra nguồn kinh phí. “Tạm thời trong năm học tới, chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng lại bàn, ghế cũ. Nếu thực hiện theo quy định mới có lẽ phải chờ hướng dẫn của Sở GD-ĐT”, thầy Việt chia sẻ. ( sưu tầm và biên soạn)

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét